1. ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการกำกับดูแลที่ดี(Good Corporate Governance) ภายในองค์กรซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการถ่วงดุลอำนาจ(Check and Balance) ระหว่างฝ่ายบริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
2. ส่งเสริมให้เกิดความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่และการรายงาน (Respon sibitity and Accountability)
3. ส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล (Efficiency and Effectiveness of operations) เพื่อมุ่งประโยชน์และเป้าหมายในการบรรลุวัตถุประสงค์โดยรวมขององค์กรเป็นสำคัญ
4. ให้สัญญาณเตือนล่วงหน้า (Warning Signals) เพื่อช่วยลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาด บกพร่อง หรือเกิดความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน
5. ให้คำแนะนะแก่ผู้บริหาร ในเรื่องการบริหารความเสี่ยงภายในองค์กร
6.สร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร ในแง่ของความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน และความถูกต้องของรายงานทางการเงิน
7. สอบทานความถูกต้องของการปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงรายงานทางการเงิน และรายงานที่เสนอต่อผู้บริหาร